6/2/12

RPG Maker VX Ace Thai



บทนำ
ก็ราวๆ 15 ธันวาคม ปี 2554 ทาง Enterbrain ก็ได้ถือเป็นฤษก์งามยามดี ปล่อยขีปนาวุธลูกใหม่ ที่สั่นสะท้านวงการสร้างเกมกันอีกครั้งกับ RPG Maker VX Ace โปรแกรมสร้างเกมที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดต่อจาก RPG Maker VX ในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบออกแบบฉากที่ดีกว่าเดิม และระบบตัวละครที่เพิ่มอ๊อปชั่นให้เราได้ไปย่ำยี เอ๊ย! ไปลองกัน นอกจากนี้เจ้านี้ยังมาพร้อมกับระบบ Generator หรือระบบสร้างตัวละครในตัว ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเราๆได้สร้างตัวละครกันได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องลำบากไปหาโปรแกรมสร้างตัวละครที่ไหนไกล

ก่อนอื่น เรามาดูคุณสมบัติ/คุณลักษณะของโปรแกรมกันก่อนดีกว่าครับ

คุณสมบัติ/คุณลักษณะของโปรแกรม
-รองรับไฟล์เสียง .mp3, .wav, .ogg
-รองรับไฟล์ภาพพื้นฐาน เช่น .jpg, .png, .bmp ฯลฯ
-รองรับโค้ด Ruby script
-มีระบบสร้างตัวละครในตัว
-สามารถปรับแต่งฐานทรัพยากรได้
-สามารถส่งออกเกมและเข้ารหัสข้อมูลในรูปแบบพกพา สามารถนำไปเล่นที่อื่นได้โดยไม่ต้องมีตัวโปรแกรม
-ตัวโปรแกรมและเกมที่สร้างมา สนับสนุน Windows XP, Windows Vista, Windows 7 และ Windows 8 ( อันนี้ไม่แน่ใจขอรับ ใครทดสอบแล้ว ช่วยคอมเม้นต์บอกด้วยนะครับว่าเล่นได้มั้ย ^o^ )
-และอื่นๆอีกมากมาย 555 ( มุขนี้อีกล่ะ สิ้นคิดจริงๆ - -" )

รู้ถึงคุณสมบัติ/คุณลักษณะของโปรแกรมกันแล้ว เราก็มาโหลดโปรแกรมกันโล้ด~~~

ดาวน์โหลด
6.Patch Rpg Maker VX Ace และ วิธีใช้งานแครก
-ติดต่อขอทางอีเมล์ครับผม

เอ้าล่ะครับ ดาวน์โหลดกันครบแล้วเราก็มาดูวิธีลงโปรแกรมกันต่อเลยครับ

วิธีลงโปรแกรม RPG Maker VX Ace

ขั้นแรกก็รันไฟล์ RPGVXAce_Trial.exe เพื่อ........... เพื่อ......... เพื่อแตกไฟล์ติดตั้งอีกทีครับ 55 ยังครับยัง เจ้านี้แค่เป็นโปรแกรมแตกไฟล์เท่านั้น สถานที่ที่จะแตกไฟล์ก็เอากันตามสะดวกเลยครับ ถ้าคิดว่าจะไม่ลืมอ่ะนะครับ ^w^" 
แตกไฟล์เสร็จ เราก็จะได้โฟลเดอร์ที่ชื่อ RPGVX_Ace‘ฬŒฑ”ล มาให้คลิกเข้าไปในโฟลเดอร์ครับแล้วทำการรันไฟล์ Setup.exe เพื่อ........... เพื่อ......... เพื่อลงโปรแกรมกันครับ 55 ( ลงจริงๆแล้วครับ ^w^ )


กระบวนการลงโปรแกรมนั้นก็ เอาตามภาพว่าล่ะกันนะครับ ส่วนที่ให้ตกลงยอมรับเงื่อนไขก็เลือกอันแรกแล้วก็กด Next ครับ ( ส่วนในภาพหลายๆคน อาจจะเห็นจุดสังเกตที่ว่า สถานที่ลง คือ C: แต่ทำไมอันถัดไปกลายเป็น F: อันนี้เนื่องจากข้อผิดพลาดเล็กน้อยระหว่างการลงวินโดวน์ใหม่ครับ )

เสร็จ แล้วเราก็จะมาลง RTP กันต่อเลยครับ
ให้เราคลิกตรงข้ามซ้ายที่ไฟล์นะคร้าบบบบ........................ เอิ่ม..... ตรงข้ามซ้าย - -" ( ไร้สาระตลอด ) คลิกขวาครับคลิกขวา คลิกขวาที่ไฟล์ VXACE-RTP.zip เลือก Extract Here ได้เลยครับ เราจะได้โฟลเดอร์ที่ชื่อ RPGVXAce_RTP100 หมุดเข้าไป เอ๊ย! คลิกเข้าไปในโฟลเดอร์เลยครับ ^ ^"  แล้วทำการรันไฟล์ Setup.exe อีกนั้นล่ะครับ เพื่อการลง RTP ของโปรแกรม RPG Maker VX Ace


ก็ตามเดิมอีกล่ะครับ ทำตามภาพไปเร้ย~ ง่ายดี เหอๆๆ ( ขี้เกียจอธิบายว่างั้นเหอะ "- - ) 

เสร็จ แล้วเรามาทำให้โปรแกรมเป็นภาษาไทยกันต่อเลยครับ


ก็อีกล่ะครับ เรามาคลิกขวาที่ไฟล์ RPGVXAceJPN V.2 Thai.rar แล้วเลือก Extract Here เราจะไฟล์ที่ชื่อ RPGVXAceJPN.dll มา ให้เราไปที่โฟลเดอร์โปรแกรมนะครับ ซึ่งถ้าไม่เปลี่ยนที่ลงหรือลืมที่ลง!? แล้วล่ะก็ สถานที่ คือ C:\Program Files\Enterbrain\RPGVXAce-Trial ครับ ( ในรูปจะเป็น F:\Program Files\Enterbrain\RPGVXAce-Trial อันนี้อย่าใสใจครับ คิดซะว่ามันคือ C: ล่ะกันครับ ^w^" ) ให้ทำการทับไฟล์เดิมครับ มันถามให้ทับไฟล์มั้ยกด Yes ไปเร้ย~~~~


เสร็จ แล้วล่ะครับ เท่านี้ก็ภาษาไทยเรียบร้อย

ต่อไปเราจะมาทำให้แสดงข้อความภาษาไทยในเกมได้กันต่อเลยครับ
อ๋อ ก่อนอื่น ขอบอกเลยนะครับ ว่าต้องทำตลอดนะครับ ทุกๆครั้งที่สร้างโปรเจกต์เกมขึ้นมาใหม่ ไม่งั้นเกมจะแสดงภาษาไทยไม่ได้นะครับ

ให้เราคลิกตรงข้ามซ้าย ( อีกล่ะ - -" ) คลิกขาวที่ไฟล์ Data Thai V.4.rar เลือก Extract Here เลยครับ หลังจากนั้นให้เราครอปทั้งหมดแล้วมาที่โฟลเดอร์ Data ในโปรเจกต์เกมของเราในที่นี้ก็ตัวอย่างตามรูปนะครับ คือ \My Documents\RPGVXAce\Project2\Data ครับ ให้เราทำการนำไฟล์ทำหมดที่ครอปมาทับไฟล์ในโฟลเดอร์นี้เลยครับ แล้วมันถามให้ทับไฟล์เลยมั้ย ถึงตรงนี้ไม่ต้องกด Yes ทีล่ะไฟล์ให้เหนื่อยหรอกครับ กด Yes to All ไปเลยครับ ทีเดียว


นี้~~ ได้แล้ว แสดงภาษาไทยแล้ว อ่ะ ว่าแต่คุณเธอพูดอะไรน่ะ หา?! รู้แล้วเหรอ? อ๋อ กด space bar 27 ครั้งสินะ อืมๆ ขอบคุณมากๆ ^w^" เฮ้ย! ว่าแต่นายน่ะ ไปทำอะไรข้างหลังเธอน่ะ จะทำมิดีมิร้ายเหรอ? =[]=*

ก็เสร็จ แล้วล่ะครับกับการทำให้เกมแสดงภาษาไทยได้ ก็คิดว่าส่วนนี้และคำแนะนำของเธอในรูป =w=" คงจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ แหะๆ


ลงเสร็จแล้วก็มารีวิวโปรแกรมกันต่อเลยครับ

รีวิวโปรแกรม RPG Maker VX Ace

คอมเมอร์: เฮ้ย! มันซ้ำกันนิ ทำ' งี้ได้ไง
กระผม: ก็คุณให้มาภาพเดียวอ่ะ ให้ผมทำ' ไง
คอมเมอร์: เอิ่ม.............................................

ฮ่าๆ ก็นะครับ สำหรับหน้าต้อนรับของโปรแกรมก็ยังคงเหมือนๆ RPG Maker VX ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง


เจ้าของบล็อก: อื่ม........................
กระผม: อะไรอีกล่ะ? ก็ไม่ซ้ำแล้วนิ?
เจ้าของบล็อก: อะ... อ่ะ อืม... = =?

สำหรับส่วนการออกแบบฉากก็ยังคงใช้รูปแบบของ RPG Maker VX ซึ่งเป็นรูปแบบสไตล์ Final Fantasy ภาคแรกๆ เหมือนเดิมครับ  จะมีเปลี่ยนแปลงก็ตรงภาพตัดป่ะด้านซ้ายมือ ที่รู้สึกจะน้อยลง - -"


อินเตอร์เฟสและเมนูภายในยังคงรูปแบบเดิมครับ ก็ยังไม่เปลี่ยน =w=

ต่อเราจะมาสร้างเกมแรกกันต่อเลยครับ

สร้างเกมแรกกัน

เมื่อเราเข้าสู่โปรแกรมนะครับ ให้เราคลิกที่เพชรเม็ดงามๆที่ซ้ายสุดของ Tool bar เพื่อเริ่มสร้างโปรเจ็กต์เกมกันเลยครับ โดยในที่ก็ตั้งชื่อโปรเจ็กต์เกม  ชื่อโฟลเดอร์โปรเจ็กต์เกมแล้วก็สถานที่เก็บโปรเจ็กต์เกมกันตามสะดวกเลยครับ ( แล้วก็ โปรเจ็กต์เกม.................. พอเหอะ - -" ) เมื่อได้ที่แล้วก็กด ตกลง เพื่อเริ่มสร้างกันเลยครับ


ต่อไปเราก็ออกแบบฉากกันครับ ในที่นี้ทางเราออกแบบเป็นเกาะกลางทะเลที่มีเกาะลอยฟ้ารายรอบอยู่ครับ


ต่อมาเราก็สร้างอ๊อปเจ็กต์กันครับ ในที่ทางเราก็สร้างเป็นตัวละครตัวนึง................ ที่มีบทพูดนิดเดียว ^ ^"



ก็นะครับ สร้างเสร็จก็ต้องลองเล่นกันหน่อย ในที่ทางเราก็................................ เย้ย! นี้ "อามุ" นิ "ฮินาโมริ อามุ" มาอยู่ที่นี้ได้ไงอ่ะ หืม เป็นผู้ดูแลที่นี้อีก!? โอ้~ คุณเธอ~ =w="b 
เป็นโปรแกรมที่สองแล้วที่สร้างแล้วเล่นได้ ( ถึงจะเล่นได้แน่นอน 100% อยู่แล้วก็เหอะ ) เป็นปลื้ม~~ TwTb

ต่อไปเราจะมาดูวิธีการส่งออกเกมที่สร้างเสร็จกันนะครับ

วิธีการส่งออกเกมที่สร้างโดย RPG Maker VX Ace

ให้เราไปที่  ไฟล์>สร้างชุดติดตั้งเกม แล้วก็เลือกสถานที่เก็บไฟล์สำหรับติดตั้งเกมได้เลยครับ โดยใน RPG Maker VX Ace นี้ก็มีอ๊อปชั่นพิเศษให้เลือกคือ ใส่ RTP หรือฐานข้อมูลทรัพยากรของเกมเราลงไปพร้อมๆกับตัวเกมได้ ซึ่งส่วนนี้ช่วยให้เราหรือคนอื่นๆที่จะเล่นเกมของเรานั้น ไม่จำเป็นต้องโหลดหรือหา RTP ของตัวโปรแกรมมาติดตั้งให้เสียเนื้อที่ฮาร์ดดิสท์และเสียเวลาแต่อย่างใด สุดยอด =w=b
เมื่อเลือกอ๊อปชั่นเสร็จก็กดตกลงเพื่อเริ่มสร้างเลยครับ ก็จะมี Process bar ขึ้นมาเมื่อ Process bar โหลดจนเต็มหลอดก็จะขึ้นข้อความ การสร้างชุดติดตั้งเกมเสร็จสมบูรณ์ มาถึงจุดนี้ก็ Congratulation! ขอแสดงยินดีด้วย สำเร็จ แล้วครับ เท่านี้เกมของเราก็พร้อมจะออกสู่สายตาประชาชาติกันแล้ว~~~!!! ว่ะ ฮ่าๆๆๆๆ ^[]^! (  เวอร์ไปมั้ง ^ ^" )


และนี้ก็ไฟล์สำหรับติดตั้งเกมของทางเราเองครับ อิอิ จะเอามาอวดดีมั้ยหน๊า~ 55 ยังขอรับ ยังเพิ่งสร้างยังไม่เสร็จเลย เอิ้กๆ
ทุกๆคนเองก็ ถ้ามีโปรเจกต์เกมเมื่อไหร่ก็อย่าลืมเอามาโชว์กันที่นี้ได้นะครับ คุๆๆ

วิธีการสร้างตัวละครในโปรแกรม RPG Maker VX Ace

เมื่อเราเริ่มสร้างโปรเจกต์เกมกันแล้วนะครับให้เราไปที่ เครื่องมือ>ตัวช่วยสร้างตัวละคร ครับ แล้วจะมีหน้าต่างให้เราเลือกส่วนประกอบต่างๆของตัวละคร เบื้องต้นจะมีแท๊บให้เราเลือกกันอยู่ 2 แท๊บครับโดย แท๊บซ้ายจะเป็นเพศชายและแท๊บขวาจะเป็นเพศหญิงครับ โดยจะแบ่งเป็นสามส่วนอีกทีครับ คือ 
1.ส่วนที่ตั้งค่าแล้วจะมีผลต่อทั้งหมดครับ ไม่ว่าเราจะเลือกสีอะไรก็จะเปลี่ยนแปลงทั้งภาพใบหน้าและภาพตัวละครครับ ซึ่งจะมีดังต่อไปนี้ครับ คือ ผมหน้าม้า, ทรงผม, โครงหน้า, หู, หนวดเครา, หูสัตว์ ( อันนี้ล่ะที่กระผมชอบ เอิ้กๆ ^w^ ), แว่นตา, เครื่องประดับ 1 และเครื่องประดับ 2 ครับ
2.ส่วนที่ตั้งค่าแล้วจะมีผลเฉพาะภาพใบหน้านะครับ ส่วนภาพใบหน้านั้นเอาไว้ให้เราแทรกในฉากพูดคุยโดยทั่วไปครับ ( ประมาณว่ามีชีวิตชีวาขึ้นอีกสักนิดอ่ะนะครับ ^w^" ) มีดังต่อไปนี้ครับ คือ คิ้ว, ดวงตา, จมูก, ปาก, ตำแหน่งดวงตา, คอ และรอยสัก ครับ
3.ส่วนที่ตั้งค่าแล้วจะมีผลเฉพาะกับภาพตัวละครครับ ก็มีดังต่อไปนี้ครับ คือ หาง(  เอาไว้ประกอบกับหูสัตว์ครับ น่ารัก~ =^w^=b ) เสื้อผ้า, ผ้าคลุม และปีกครับ
อ๋อ นอกจากนี้ ส่วนดังต่อไปนี้ เรายังจะสามารถเปลี่ยนสีให้เฉพาะตัวมันเองเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับตัวละครของเราได้ครับ ก็มีดังต่อไปนี้อีกล่ะครับ คือ คอ, เสื้อผ้า, ผ้าคลุม, ปีก, รอยสัก, แว่นตา, เครื่องประดับ 1 และเครื่องประดับ 2 ครับ

เอ้าล่ะ ทราบรายละเอียดกันแล้วเราก็ลงมือสร้างกันเร้ย~~~


ทุกๆคนออกแบบอะไรกันเอ่ย~~? ฮ่าๆ ในที่นี้ ทางเราก็ออกแบบเป็นนางฟ้าผู้ ( ดูผิวเผินแล้ว ) โอบอ้อมอารีจัง -w-" 


เมื่อเราระเลงกันพอมันส์มือแล้วก็ถึงเวลาที่เราจะเอาตัวละครของเราออกอวดแก่สายตาประชาชาติสักที เหอๆๆ  ในส่วนนี้จะแบ่ง ( อีกล่ะ ^ ^" ) ออกเป็นสองส่วนครับ คือ ส่งออกภาพใบหน้าและส่งออกภาพตัวละคร ก็หมายถึง เซฟดีๆนี้ล่ะครับ ให้เราคลิกแล้วทำการเลือกที่บันทึก โดยเบื้องต้นนั้น โปรแกรมจะเลือกให้เป็นในโฟลเดอร์ทรัพยากรของโปรเจกต์เกมเราซึ่งจะทำให้เราไม่จำเป็นต้องนำเข้าครับ กดเซฟปุ๊บนำมาใช้ได้เลย เจ๋งมั้ยล่ะครับ ^w^ แต่สำหรับใครอยากจะแยกไว้ต่างหากก็เลือกที่บันทึกได้ตามสะดวกครับ ( ถ้าคิดว่าจะไม่ลืมอีกอ่ะนะครับ ^o^ )


นี้~~~~ ได้ออกโรงแล้ว~~~ ฮ่าๆ นี้ก็ตัวอย่างตัวละครและใบหน้าที่ทางเราออกแบบครับ โดยในที่นี้ก็..................... หืม อ่ะ เอิ่ม.......... สวัสดีครับ คุณนางฟ้า แหะๆ ^w^"

วิธีแครกโปรแกรม RPG Maker VX Ace
***ทางเราจะส่งไปให้พร้อมแครกครับ***