6/8/10

RPG Maker XP thai

RPG Maker XP Thai



บทนำ
เมื่อมือใหม่เริ่มเข้าสู่วงการสร้างเกม สิ่งแรกที่มือใหม่ทุกๆคนมองหากันก็คือ โปรแกรมสร้างเกม และก็จะมีคำถามต่อไปว่า โปรแกรมไหนดี? โปรแกรมไหนสร้างง่าย ได้เกมเทพ? ฯลฯ และอีกสารพัดสารพันคำถาม ซึ่งบนอินเตอร์เน็ต ( เช่นใน G-Maker แห่งนี้ ^w^ ) ก็มีให้เลือกอยู่มากมายเลือกเกิ๊น~~ แต่แล้วในวันหนึ่ง Enterbrain ก็ได้ปล่อยอีกหนึ่งโปรแกรมออกมา อันเป็นโปรแกรมที่ตอบโจทย์เหล่านักสร้างมือใหม่ได้ดีเยี่ยม ซึ่งก็คือโปรแกรมนี้ RPG Maker XP นั้นเอง โปรแกรมสร้างเกมที่ใช้งานง่าย แต่เกมที่สร้างออกมากระดับที่สุดยอด ( ตามแบบฉบับง่ายๆล่ะนะครับ =w= ) มาก

เอ้าล่ะ ก่อนอื่นเราก็มาดูคุณลักษณะของโปรแกรม ( ตามธรรมเนียม ) กันก่อนนะครับ ^ ^"

คุณสมบัติ/คุณลักษณะของโปรแกรม

- รองรับไฟล์เสียง .mp3, .wav, .ogg
- รองรับไฟล์ภาพพื้นฐาน เช่น .jpg, .png, .bmp ฯลฯ
- รองรับโค้ด Ruby script
- รองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ
- สามารถสร้างเกมได้ทั้ง 2D และ 3D ( ขั้นสูง )
- สามารถปรับแต่งฐานทรัพยากรได้
- สามารถส่งออกเกมและเข้ารหัสข้อมูลในรูปแบบพกพา สามารถนำไปเล่นที่อื่นได้โดยไม่ต้องมีตัวโปรแกรม

และก่อนที่เราจะดาวน์โหลดโปรแกรมกัน มาเช็กกันก่อนสักนิดดีกว่าครับว่าเครื่องเรานั้นผ่านเกณฑ์ของโปรแกรมหรือไม่

ความต้องการของโปรแกรม
ความต้องการของระบบขั้นต่ำ
ระบบปฏิบัติ
OS/Window 98 / 98SE / ME / 2000 / XP
CPU
Intel Pentium III 800 Mhz หรือเทียบเท่า
RAM
128 MB ขึ้นไป
Video
สนับสนุนการแสดงผลที่ความละเอียด 1028 x 768 High Color
Sound
สนับสนุนการแสดงเสียงในรูปแบบ DirecSound Compatible
Hardisk
มีเนื้อที่ว่างตั้งแต่ 100 MB ขึ้นไป

ความต้องการของระบบที่แนะนำ
ระบบปฏิบัติการ
OS/Window Xp
CPU
Intel Pentium 4 1.5Mhz หรือเทียบเท่า
RAM
256 MB ขึ้นไป
Video
สนับสนุนการแสดงผลที่ความละเอียด 1028 x 768TrueColor
Sound
สนับสนุนการแสดงเสียงในรูปแบบ DirecSound Compatible
Hardisk
มีเนื้อที่ว่างตั้งแต่ 500 MB ขึ้นไป

เช็กกันเสร็จแล้ว ถ้าเครื่องเราผ่าน ( ซึ่งก็ต้องผ่านกันทุกคนอยู่แล้วเนอะ ^o^ ) เราก็มาดาวน์โหลดโปรแกรมกันเลยครับ

ดาวน์โหลด
1.RPG Maker XP - ตัวโปรแกรม
2.RPG Maker XP RTP - ไฟล์ทรัพยากร(จำเป็น)
3.RPG Maker XP - Scripts.rxdata
- ช่วยให้สามารถพิมพ์ภาษาไทยในตัวเกมได้ครับ
4.RPG Maker XP - Patch RPGXP Thai ติดต่อขอทางเมล์
- ช่วยให้เมนูในโปรแกรมเป็นภาษาไทยครับ
5.วิธีการลงโปรแกรม
- เอาไว้สร้างเกมแนว RPG นะครับ ซึ่งง่ายมาก ไม่ซับซ้อน ลองใช้กันดูนะ คุณอาจเป็น Game Maker คนใหม่
6.ตัวอย่างเกมประกอบ

เครดิต
Old file: คุณ backdraft, คุณ shinryu, คุณ Joneburapa

นอกจากนี้ก็มีของแถมอีกเล็กน้อยๆ เช็กดูได้ที่หัวข้อของแถมได้เลยครับ

ของแถม
มาใหม่ไฟแรง !!!!!

นี่คือ คลิปวีดีโอการสอนการทำแต่ละขั้นตอน จะอัพเรื่อยๆนะครับ

*การสร้างมอนเตอร์เป็นตัวเป็นตน
http://www.mediafire.com/?rediqhbysqqrsql
*รวมวีดีโอการสอนหลายๆเรื่อง รวมกันในไฟล์เดียว
http://www.mediafire.com/?q88yyzn8k9g6lde

credit:069897614PLUS @ Thaigaming
http://www.thaigaming.com/game-maker-and-rpg-maker-community/94200.htm

[E-Book] RPG Maker XP Bible ภาษาไทย
Size : 329 MB


สำรอง Page0238.rar

credit Winden @ thaiware
http://www.facebook.com/groups/230937536937617/doc/238076399557064/

โหลดกันหมดยกแพคแล้ว เราก็มาลงโปรแกรมกันเลยครับ

วิธีลงโปรแกรม RPG Maker XP



หลังจากที่เราโหลดตั้งแต่ 1-4 ในหัวข้อ ดาวน์โหลด กันเรียบร้อยแล้ว ( ในที่นี้กระผมขอสมมุติด้วยล่ะกันนะครับว่า ทุกๆคนมีแครกกันอยู่แล้ว เพื่อที่จะได้สาธิตวิธีการแครกด้วยเลย ) เราก็เริ่มต้นลงโปรแกรมหลักกันเลยครับ ให้รันไฟล์ RPGXP_Trial_Setup.exe เพื่อเริมติดตั้งกันเลยครับ


ให้ทุกคนติดตั้งตามภาพกันเลยครับ

ลงโปรแกรมหลักเสร็จแล้วก็ตามด้วย ลงฐานฐานข้อมูลของโปรแกรมกันต่อเลยครับ


ก็ให้ติดตั้งตามภาพไปเร้ย~ ( เล่นง่ายๆเลยเนอะ ^ ^" )

และเมื่อลงทั้งตัวโปรแกรมและฐานข้อมูลกันเสร็จแล้ว ต่อไปเราก็จะมาทำให้ตัวโปรแกรมเป็นภาษาไทย ( พร้อมกับแครกโปรแกรม ) กันเลยนะครับ


ตามในภาพนะครับ ให้เราก๊อปไฟล์ ( แนะนำว่าก๊อปดีกว่าครับ อย่าตัดไป เพราะ เดียวตอนลบโปรแกรมจะลำบาก ^ ^ ) ไปไว้ที่ C:\Program Files\Enterbrain\RPGXP ( ถ้าไม่เปลี่ยนที่ลงก็ตามนี้ล่ะนะครับ ^w^ ) มันจะถามว่าให้ทับไฟล์เดิมมั้ย ก็อย่าใส่ใจครับ กด Yes ทับมันไปเร้ย~~~ อ๋อ สังเกตให้ดีนะครับว่าขนาดต้องอยู่ประมาณ 2.8 MB - 2.9 MB หลังจากทับไฟล์แล้ว ถ้าได้ดังนี้ก็ถือว่ากระบวนการเสร็จสิ้นครับ

ต่อไปเราจะมาทำโปรแกรมให้สามารถพิมพ์ภาษาไทยและรองรับภาษาไทยกันต่อครับ


ทำเหมือนกับขั้นตอนที่แล้วเลยครับ ก๊อปไฟล์ Scripts.rxdata ไปไว้ที่ C:\Program Files\Enterbrain\RPGXP\System\Data ( ถ้าไม่เปลี่ยนที่ลงก็ตามนี้ล่ะนะครับ ^w^ ) มันก็จะถามอีกว่าทับมั้ย ก็เหมือนเดิมอีกขอรับ อย่าได้แคร์ กด Yes ไปเร้ย~~~ 555 ( เป็นมิสเตอร์ Yes ไปแล้ว =w=" )

เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการลงโปรแกรมแล้วขอรับ Congratulation! เท่านี้โปรแกรมก็พร้อมใช้งานแล้ว ต่อไปเราจะมาริวิวโปรแกรมกันต่อเลยนะครับ

รีวิวโปรแกรม RPG Maker XP


หน้าตาโปรแกรมแบบคลาสสิค สไตล์ Windows XP


การสร้างด่านหรือแผนที่ไม่จำกัดรูปแบบขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ ( แต่กระผมมีแต่สร้างและรก เอิ้กๆ ^w^" )


นี้~ เกมที่สร้างออกมา ภาพสวยมาก ( ในแบบ windows xp คิๆ ^ ^ )

รีวิวโปรแกรมกันแล้ว ต่อไปเราจะมาเริ่มสร้างเกมแรกของเรากันเลยครับ

สร้างเกมแรกกัน


เริ่มต้นเราก็เปิดโปรแกรมกันเลย เราจะเจอหน้าต้อนรับประมาณนี้ ( ว่างเปล่าและอ้างว้าง -v-" ) ให้เราคลิกที่รูปกระดาษสีขาวเพื่อเริ่มสร้างเกมกันเลยครับ


เมื่อคลิกแล้วจะมีหน้าต่างออกมาให้เราตั้งค่าเกี่ยวกับตัวโปรเจ็กต์โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ

ชื่อโปรเจ็กต์: ตรงส่วนนี้คือชื่อโปรเจ็กต์ของเราครับ โดยจะเป็นทั้งชื่อโฟลเดอร์และชื่อเกมของเรา
ชื่อเกม: ตรงส่วนนี้คือชื่อเกมของเราครับ โดยจะเป็นชื่อที่เราจะเห็นเมื่อเข้าสู่เกมแล้ว ( สามารถเปลี่ยนได้ในคราวหลัง )
โฟลเดอร์สำหรับเก็บโปรเจ็กต์: ตรงส่วนนี้คือสถานที่ที่โปรแกรมใช้เก็บตัวโปรเก็ต์เกมของเราครับ หากเราต้องการแก้ไขอะไรก็สามารถมาที่นี้ได้เพื่อแก้ไขตามต้องการครับ

ได้ที่ก็คลิก ตกลง เลยครับผม


แล้วเราก็จะได้ประมาณนี้ เป็นพื้นโล่งๆ ให้เราได้ละเลง เอ๊ย! ได้สร้างสรรค์กัน จากในรูปเราจะเห็นรูปต้นไม้และสารพัดที่อยู่ด้านข้าง ให้เราคลิกเพื่อนำรูปเหล่านั้นมาสรรสร้างโลกของพวกเรากันเลยครับ


ในที่นี้ กระผมก็ได้สร้างเป็นค่ายเล็กๆในป่าใหญ่ 55 ( ช่างไร้ความคิดสร้างสรรค์เสียจริง - -" )
เอาล่ะ เมื่อสร้างแผนที่หรือด่านกันเสร็จแล้ว ต่อไปเราก็เริ่มสร้างอ๊อปเจ็กต์หรือเหตุการณ์เพื่อให้เกมมีความสมบูรณ์กันต่อเลยครับ ( ในที่นี้ขอเรียกว่าอ๊อปเจ็กต์แล้วกันนะครับ )

ให้เราคลิกที่กล่องสีเหลี่ยมสีน้ำเงินด้านบน แล้วทำการดับเบิลคลิก ณ จุดบนแผนที่ที่เราต้องการจะสร้างอ๊อปเจ็กต์เพื่อเริ่มต้นสร้างอ๊อปเจ็กต์กันครับ


เมื่อเราดับเบิลคลิกแล้วจะมีหน้าต่างออกมาให้เราตั้งค่าเกี่ยวกับอ๊อปเจ็กต์ ในที่นี้กระผมจะเริ่มสร้างอ๊อปเจ็กต์ไฟสำหรับกองไฟ แต่ว่าเราจะไปหาไฟจากไหนล่ะ? ฮ่าๆ ง่ายๆครับ ให้เราดับเบิลคลิกที่กรอปสี่เหลี่ยมสีเทาเพื่อเริ่มจุดไฟกันเลยครับ เิอิ้กๆ


นี้ๆๆ เจอไฟแล้ว~~~ ก็ทำการคลิกเลือกกองไฟเพื่อเริ่มจุดไฟกันเร้ย~


เอาล่ะ จุดไฟได้ล่ะ แต่ อ่ะๆๆ ยังไม่จบนะครับ เราต้องปรับตามในรูปก่อนนะครับ เพื่อให้ไฟสามารถขยับได้นะครับ ( เอิ่ม..... ไฟขยับได้ =w=" )


ต่อไปเราจะมาสร้างอีกสักอ๊อปเจ็กต์นึงล่ะกัน เป็นอ๊อปเจ็กต์มอนเตอร์ ให้เราดับเบิลตรงที่ตามในรูปนะครับ จะมีหน้าต่างคำสั่ง ( อันแสนลายตา @w@ ) ออกมา คลิกเลือกคำสั่งที่ต้องการใช้เลยครับ


นี่~ สร้างเสร็จแล้ว ในที่นี้กระผมก็สร้างเป็นอ๊อปเจ็กต์ ผีน้อยน่ารัก 55 ( น่ารักจริงๆนะเธอ~~~ XD )


แต่นๆๆ แป๊น~ เอ๊ย! แต๊น~ =w=" ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีทุกท่านในที่สุดทุกอย่างก็พร้อมแล้ว เราจะมาเริ่มทดสอบเกมกัน ให้ทุกท่านกดที่ปุ่มสีเขียวตามที่เห็นในรูปเพื่อเริ่มสัมผัสประสบการณ์สุดระทึก! OwO! กันได้แล้ว ณ บัดนี้~~~~~~


นี้ๆๆๆๆ เอิ้กๆๆๆ รันได้อีกโปรแกรมนึงแล้ว ( เป็นปลื้ม T^Tb )

ฮ่าๆ ในที่สุดก็เสร็จแล้ว สำหรับใครที่อยากจะดูว่าผมได้ตัวเกมนี้ไปลองส่องดูเล่นๆหรือไว้เป็นตัวอย่างก็สามารถโหลดได้ที่หัวข้อ ดาวน์โหลด ได้เลยครับ