10/30/12

Tululoo Game Maker - โปรแกรมสร้างเกม HTML5




บทนำ
มาอีกหนึ่งโปรแกรมขอรับกับโปรแกรมสร้างเกมโดยใช้ HTML5 โปรแกรมในลักษณะนี้กระผมก็เคยได้นำมาลงบ้างแล้ว เช่น Game Maker Studio , Construct 2 แต่โปรแกรมนี้พิเศษที่ มันฟรีขอรับ!!! ฟรีจริงๆ แถมยังใช้งานง่ายมากๆ เครื่องมือภายในโปรแกรมก็ครบครัน ทั้งแก้ไขภาพ ใส่เสียง ( รองรับ 3 นามสกุลด้วยนะเออ~ คือ .mp3,.wav และ .ogg สุดยอด~~~ ^w^b) ใส่แบ๊คกราว ฯลฯ ซึ่งก็พอที่จะสร้างเกมได้สบายๆเลยล่ะครับ และทั้งหมดที่กล่าวมานี้นั้นถูกรวมไว้ในโปรแกรมที่มีขนาดเพียง 1.26 Mb เท่านั้น ( เล็กจัง O[]O! ) สนกันรึยังเอ่ย~~~ ถ้างั้นเรามาดูกันเลยครับ

ความสามารถ/คุณลักษณะ
-สร้างเกมแบบ HTML 5 สำเร็จรูปพร้อมนำไปใช้งานได้ทันทีที่สร้าง ( HTML 5 สำเร็จรูป!!! งั้นก็เอาเกมขึ้น Facebook ได้ด้วยน่ะสิ!!!  โอ้ว แม่เจ้า~~~! TwTb )
-รองรับรูปนามสกุล .jpg , .png , .bmp
-รองรับไฟล์เสียง .mp3,.wav , .ogg
-ใช้การโค้ดโปรแกรมในการสร้างเกม
-รองรับและใช้โค้ดโปรแกรมในการสร้างเกมแบบเดียวกันกับโปรแกรม Game Maker 8 ขึ้นไป
-สามารถนำเข้าโค้ดสำเร็จรูปและส่วนเสริมอื่นๆจากภายนอกได้
-เป็นโปรแกรมแบบ portable สามารถนำไปใช้งานในทุกๆที่ได้
-และอื่นๆอีกหยิบย่อย ฮ่าๆๆ

ดาวน์โหลด
ในลิ้งก์จะมีให้ดาวน์โหลดอยู่ 2 ตัวนะครับ ตัวนึงสำหรับ windows อีกตัวนึงสำหรับ linux ครับ
http://www.tululoo.com/ - 1.26 Mb

ก็อีกตามเคยขอรับ ดาวน์โหลดเสร็จก็มารีวิวโปรแกรมกันเลย~~~~
อ่ะ แต่ก่อนจะรีวิวเราต้องมาดูวิธีลงกันก่อนสิครับ เหอๆๆ มาดูเลย ง่ายมาก!!!

หรือถ้ายังไม่แน่ใจอยากจะลองเล่นเกมจากโปรแกรมนี้ก็ตามลิ้งก์นี้ครับ
-http://percsich.hu/TululooGames/platformer/index.html - เกมที่ทางเราทดสอบเล่นกัน
หรือคลิกที่ http://www.tululoo.com/  แล้วกด Play ที่ใต้ภาพเคลื่อนไหวจะเข้าสู่หน้าให้เลือกเกมเล่นเช่นกันครับ

เึครดิต ( Credit )
-http://www.tululoo.com/

วิธีลงโปรแกรม




ขั้นแรกหลังจากที่เราได้โหลดโปรแกรมเสร็จแล้วเราจะไฟล์ชื่อ tutuloo129.zip ให้คลิกขวาที่ไฟล์แล้วคลิกเลือก Extract Here ได้เลยครับ จะได้โฟลเดอร์ที่ชื่อ Tutuloo Game Maker 1.2.9 มา


แค่นี้ก็เสร็จแล้วล่ะครับ ( ง่ายมากเลยใช่ม๊า~~ :D ) เข้าโปรแกรมที่ Tutuloo Game Maker.exe ได้เลยครับ
แต่สำหรับใครที่อยากสร้างส่วนเสริมหรือที่เรียกว่า extension สามารถเข้าไปสร้างได้ที่ Extension Maker.exe ได้เลยครับ

ลงเสร็จแล้วก็มารีวิวโปรแกรมกันได้เลยครับ

รีวิวโปรแกรม


หน้าตาโปรแกรมขอรับ ดูเรียบง่ายมาก มือใหม่ก็เข้าใจได้ไม่ยากครับ


นี้~~~ รูปแบบโค้ดครับเหมือน Game Maker 8 ใช่มั้ยล่ะครับ อ๋อ ใครที่ไม่เก่งโค้ดก็ลองดูที่ตัวอย่างที่ติดมากับโปรแกรมได้นะครับ


การสร้างห้องครับก็คล้ายๆกันกับ Game Maker อีกแล้ว ( รู้สึกหลังๆทำไมกระผมได้รีวิวแต่โปรแกรมที่คล้ายๆ Game Maker ล่ะเนี้ย = =" )

สร้างเกมแรกกัน
หลังจากที่ได้รีวิวโปรแกรมกันไปแล้วเราก็มาสร้างกันบ้างดีกว่าครับ


ขั้นแรกก็แน่นอนครับ เริ่มด้วยการนำเข้ารูปก่อนเลย ในที่นี้กระผมได้ใช้รูปแฮลิปคอมเตอร์ขอรับ ( พิมพ์ถูกมั้ยเนี้ย > <" )


ต่อไปก็สร้างอ๊อปเจกต์ขอรับ โดยในรูปกระผมก็ได้อยู่ที่การใส่โค้ดขอรับ สังเกตว่าลิตรายการคำสั่งจะมีลักษณะเหมือนกับโปรแกรม Game Maker เดะเลย


ต่อไปก็ต่อด้วยการสร้างฉากขอรับ โดยในที่ก็ได้ใส่ อ๊อปเจกต์ที่สร้างไปแล้วก็ ฉากหลังขอรับ ซึ่งก็ได้อย่างที่เห็น


นี้ๆๆ เริ่มทดสอบแล้ว~~~~  เล่นได้จริงๆด้วย

ฮ่าๆ สงสัยใช่มั้ยล่ะครับ ว่ากลายเป็นแบบนี้ได้ เพราะเกมที่ผมสร้างมันรันไม่ได้ ( อีกแล้ว ^w^" ) ผมเลยโหลดตัวอย่างที่ติดมากับโปรแกรมแล้วก็รันมาให้ทุกๆคนดูกันครับ

สร้างส่วนเสริมกัน
เอาล่ะ เราสร้างเกม เขียนสคริปกันไปแล้ว ส่งออกไปแล้ว แต่ใครมันจะสะดวกพกทั้งโปรเกจต์เกมเพียงแค่จะเอาแค่โค้ดภายในจริงมั้ยล่ะครับ เพื่อการนั้น ทางผู้สร้างโปรแกรมเค้าเลยได้ทำตัวสร้างส่วนเสริมที่ชื่อ Extension.exe ไว้ให้เราๆ ได้ใช้สร้างส่วนเสริมเพื่อพกพาหรือแจกจำหน่ายให้เพื่อนๆกันต่อไป มาดูวิธีการกันเลยครับ


เริ่มต้นก็รันตัวที่ชื่อ Extension.exe กันก่อนเลยขอรับ ก็จะมีหน้าต่างโปรแกรมขึ้นมาอย่างที่เห็น


ถึงตรงนี้ก็ให้เราๆใส่โค้ดที่ต้องการลงไปเลยครับ ในที่นี้กระผมได้นำโค้ดจากตัวอย่างเกมขอรับ ( ให้เครดิตแล้วนะคร้าบ~ในรูป ^v^ ) โดยส่วนด้านซ้ายมือจะมีรายละเอียดให้เรากรอกกัน ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้จะถูกแสดงในโปรแกรม Tutuloo Game Maker อีกทีครับ


เสร็จแล้วก็ให้เรากด Ctrl+S หรือคลิกที่ File > Save หรือ Save As... ถ้าอยากสร้างเป็นตัวใหม่โดดๆนะครับ แล้วก็ตั้งชื่อให้ส่วนเสริมของเราครับ


ส่วนเสริมของเราจะอยู่ที่ Tululoo Game Maker x.x.x\Extensions ครับ ( x.x.x คือตัวเลขของเวอร์ชั่นโปรแกรมครับ ) อย่างที่เห็นครับ ส่วนเสริมของกระผมที่ส่งออกไปตามรูปที่แล้วชื่อ test.tex ก็จะอยู่ตรงนั้นครับ