10/19/12

RPG Maker VX Ace - Lite




บทนำ
เมื่อวันจันทร์ที่ 15/10/2555 ในที่สุดทาง Enterbrain ก็ใจดี ได้ออก RPG Maker VX Ace ตัวใหม่ออกมาในแบบฉบับ Lite! หรือเอาง่ายๆก็เวอร์ชั่นแบบเล็กๆนั้นเอง ตัวนี้นั้นทาง Enterbrain ได้ออกให้เราๆมาใช้กันฟรีๆเลยครับ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องจ่ายแม้แต่แดงเดียว ซึ่งจากการทดสอบโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์ของเรา ก็ได้ที่สรุปออกมาแล้วว่า ฟังก์ภายในก็สามารถใช้งานใกล้เคียงกับตัวเต็ม เช่น สามารถสร้างตัวติดตั้งเกมไปเล่นที่อื่นได้ และภาษาพื้นฐานที่ติดมากับโปรแกรมก็ยังเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งทุกๆคนนั้น ( น่าจะ ) เข้าใจได้ง่ายกว่าภาษาแดนกิมจิ แต่ช้าแต่ นอกจากนี้ยังสามารถเข้ากันได้กับไฟล์ RPGVXAceJPN.dll ( ไฟล์ที่ทำให้โปรแกรมเป็นภาษาไทย ) ได้ดีอีกด้วย

นอกจากนี้คุณ Archeia_Nessiah สมาชิกในเว็บบอร์ด Enterbrain ยังได้ออก Character Generator หรือโปรแกรมสร้างตัวละครตัวใหม่ออกมาด้วยล่ะครับ ซึ่งตัวนี้ได้ใช้กราฟฟิกสไตล์ Bustshot ( ประมาณเกมในเครื่องเล่น PSP ) เรียกได้เลยว่า สุดยอดมากครับ อ๋อ ตัวโปรแกรมต้องใช้ Java ในการรันนะครับ

ดาวน์โหลดโปรแกรมได้เลยที่ลิ้งก์ด้านล่างครับ

ดาวน์โหลด

โหลดเสร็จแล้วเพื่อไม่ให้เสียเวลามารีวิวกันเลยครับ เริ่มจากหน้าตาเบื้องต้นของโปรแกรมครับ ( ใส่ภาษาไทยเรียบร้อย ^w^ )

รีวิวโปรแกรม
นี่~ เมนูไทย เข้ากันได้ดีเลย XD ( ก็เหมือนเดิมอ่ะนะ =w= )

ข้อความไทยก็ได้ด้วยนะเออ~ ( แต่ก็ยังคงมีปัญหาเหมือนเดิม TwT ใครก็ได้แก้ให้หน่อยคร้าบ~~ )

สำหรับตัวโปรแกรมนี้ก็อย่างที่บอกไปครับว่า ออกให้เราๆได้ใช้กันฟรี แต่ทว่าก็ต้องลงทะเบียนผ่านเน็ตอยู่ดี เหอๆๆ - -*

มาดูวิธีลงทะเบียนกันดีกว่าครับ

วิธีลงทะเบียน
เมื่อเราเข้าโปรแกรมแล้วจะมีหน้าต่างประมาณนี้ออกมา ให้เรากด Activate เพื่อเข้าสู่การลงทะเบียนครับ

เอ้าล่ะ เราก็เข้าสู่้การลงทะเบียนล่ะครับ ไม่มีอะไรให้กรอกมาก แค่ใส่อีเมล์ในช่องที่หนึ่งและช่องที่สอง (  ต้องเป็นอีเมล์ที่ใช้งานจริงๆนะครับเพราะจะมีการลงทะเบียนด้วยอีเมล์เราไปยังเซิฟเวอร์ลงทะเบียนของ Enterbrain ) ในที่นี้ทางเราใช้อีเมล์ของทางเราเองครับ ส่วน First Name และ Last Name นั้นสุดแล้วแต่่จะใส่ครับ ( เพราะมันไม่ได้สลักสำคัญอะไรอยู่แล้ว ) เมื่อกรอกเสร็จกดจิ้มปุ่ม Activate ปุ่มใหญ่ๆนั้นเลยครับ

เสร็จแล้วก็.............. ขอโทษคร้าบ~~~~~~~~~ ลืมเซฟภาพง่ะ งงกับสิ่งที่เกิดขึ้น ( หลังลองลงทะเบียนครับ ^ ^" ) แหะๆ ก็หลังจากที่เราจิ้มปุ่ม Activate ไปแล้วตัวโปรแกรมก็จะติดต่อไปยังเซิฟเวอร์ลงทะเบียนเพื่อทำการลงทะเบียนให้กับเครื่องเรา ( ข้อมูลการลงทะเบียนจะอยู่ในเครื่องของเราเท่านั้นครับ ) ซึ่งถ้าสำเร็จก็ขึ้นข้อความประมาณว่า "........ Limited Free mode." ซึ่งหมายถึง เราได้ลงทะเบียนในโหมดฟรีแบบจำกัดเรียบร้อย ให้กด ok เพื่อปิดหน้าต่างได้เร้ย~~ ฮ่าๆ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ ใช้ได้แล้ว~~~~

และหลังจากนี้ไม่ว่าเราจะลบโปรแกรมแล้วลงใหม่ ลบโปรแกรมแล้วลงใหม่ ลบโปรแกรมแล้วลงใหม่สักกี่ครั้ง ( หากว่าเรายังไม่ได้ลงวินโดวน์ใหม่ซะก่อนนะครับ ^w^" ) ก็ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนซ้ำอีกแล้วล่ะครับ

เอาล่ะครับ มาถึงจุดที่สำคัญอีกหนึ่งจุดนั้นคือ การทำให้โปรแกรมเป็นภาษา ไทยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ( 555 )

วิธีทำให้โปรแกรมเป็นภาษาไทย
ขั้นแรกให้เราไปที่ C:\Program Files\Enterbrain\RPGVXAceLite แล้วเราก็.............. ไปแบ๊คอัพไฟล์ RPGVXAceENU.dll ตัวเดิมก่อนสิครับ ฮ่าๆๆ เพื่อป้องกันเหตุสุดวิสัยบางเหตุ ( เพราะทางเจ้าหน้าของเรานั้น ไม่ได้ทดสอบอย่างถ้วนถี่ครับ 555 ) ซึ่่งในที่นี้ทางเราก็ได้ทำการแบ๊คอัพไฟล์โดยเปลี่ยนชื่อไฟล์เป็น RPGVXAceENU_Backup.dll

เสร็จแล้วให้เราก๊อปไฟล์ RPGVXAceJPN.dll ( ใครไม่มีโหลดนี้เลยครับ RPGVXAceJPN V.2 Thai.rar ) ไปไว้ที่ C:\Program Files\Enterbrain\RPGVXAceLite แล้วทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์จาก RPGVXAceJPN.dll เป็น RPGVXAceENU.dll เพื่อทำโปรแกรมเป็นภาษาไทยครับ

ได้อย่างนี้ก็เสร็จพิธีครับ โปรแกรมเป็นภาษาไทยแล้ว

แต่ช้าแต่ ข้างในตัวเกมยังไม่เป็นภาษาไทยเลยอ่ะ งั้นเรามาทำต่อกันเลยดีกว่าครับ

ให้เราก๊อปไฟล์ Scripts.rvdata2 ( ใครไม่มีโหลดนี้เลยครับ Data Thai V.4.rar ) เน้น!!! นะครับ เฉพาะไฟล์ Scripts.rvdata2 นะครับ ( ไม่งั้น Error ขึ้นมาไม่รู้นะเออ~~ ) ไปไว้ที่โฟลเดอร์ Data ของโปรเจกต์เกมของเรา ( ในที่นี้ทางเราได้ใช้ที่อยู่โปรเจกต์เป็น My Documents\RPGVXAce\Project3 ซึ่งก็ต้องก๊อปไฟล์ 
Scripts.rvdata2 ไปที่ \My Documents\RPGVXAce\Project3\Data\ ) มันจะถามให้ทับไฟล์เดิมมั้ยให้กด Yes ไปเลยครับ

นี้ได้แล้ว~~~ XD
เท่านี้ก็เสร็จจริงๆแล้วล่ะครับ Congratulation!!!ยินดีด้วยครับ เท่านี้ก็ได้โปรแกรมภาษาไทยโดยสมบูรณ์แล้ว เหอๆๆ 

ส่วนนี้ก็รีวิว Character Generator ครับ

รีวิวโปรแกรม Character Generator
นี่ๆๆ Option เพียบครับ ( ติดปีกได้ด้วยอ่ะ OvO! )

หนุ่มน้อยยิ้มหวาน~~ =v=b

ตัวโปรแกรมนี้ในเบื้องต้นนั้น ออกแบบได้เฉพาะเพศชายครับ ( ยังไม่มีเพศหญิงให้ O[]O! ) หากแต่ใครต้องการจะสร้างจริงๆก็สามารถนำภาพไปใส่ไว้ในโฟลเดอร์ทรัพยากรของโปรแกรมได้เลยครับ

คำถาม ( นำมาจากลิ้งก์ดาวน์โหลด )
1.ส่วนออกแบบเพศหญิงไม่ทำงาน!?
-นำไฟล์ภาพไปใส่ไว้ในโฟลเดอร์ทรัพยากรหรือจะรออัพเดตใหม่ก็สุดจะแล้วแต่นะครับ ^w^

2.ส่วนต่างๆไม่สามารถเลือกได้
-เป็นไปได้ว่าคุณได้เปิดโปรแกรมจาก Winrar/zip/7z โดยตรง วิธีแก้ก็แตกไฟล์ออกมาครับ

3.มันเข้ากันได้กับตัวอื่นๆหรือ?
-ให้โหลดไฟล์ ReadMe.pdf แล้วอ่านรายละเอียดเอานะครับ ( ตัวไฟล์โหลดได้จากลิ้งก์ข้างบนครับ ในหัวข้อ "ดาวน์โหลด" ครับ )

Credit:
Download Link : Enterbrain