10/22/10

Game Maker 8

Game Maker 8.0 Pro



บทนำ
เหอๆๆ ไหนๆ ก็ได้รีวิวโปรแกรมที่คล้ายๆ Game Maker มาหลายโปรแกรมล่ะ กระผมก็เลยขอมารีวิวโปรแกรมจริงๆเลยแล้วกันครับ
หลายๆคนที่คิดจะสร้างเกมก็คงอยากจะได้โปรแกรมดีๆมาสร้างเกมจริงมั้ยล่ะครับ แล้วโปรแกรมนั้นต้องสร้างได้ทุกแนวไม่จำกัดรูปแบบ ดังนั้น จึงไม่แปลกอะไรที่โปรแกรมนี้ Game Maker รุ่น 8 ตัวนี้เป็น 1 ในตัวเลือกสำหรับหลายๆคนที่คิดอยากจะสร้างเกมกัน ซึ่งโปรแกรมนี้ก็ให้อิสระในการสร้างเกมได้ดี ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์ตั้งแต่ตัวละคร เสียงเพลง ฉากหลัง และ ด่านในเกม โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของแนวเกมของโปรแกรมเลย แห่ม หลายๆคนที่ยังไม่ใช้คงจะยังสงสัยสินะครับ ว่ามันดียังไง

งั้นเรามาดู คุณสมบัติ/คุณลักษณะของโปรแกรม กันครับ

คุณสมบัติ/คุณลักษณะของโปรแกรม
-รองรับไฟล์ภาพพื้นฐาน .jpg, .png, .gif
-รองรับไฟล์เสียงพื้นฐาน .mp3, .wav, .ogg
-ภาพที่นำเข้ามาจะมีเฟรมภาพเหมือนก่อนนำเข้า คือ ภาพที่มีเฟรมเดียวหรือภาพนิ่งจะไม่ขยับ แต่ภาพที่มีมากกว่าหนึ่งเฟรมจะขยับได้
-สามารถจัดการปรับแต่งภาพ ตกแต่งภาพและสร้างภาพเคลื่อนไหวได้ในตัว
-นำสามารถนำเข้าทรัพยากรได้โดยไม่จำกัดจำนวนสูงสุด
-รองรับภาษาไทยในระดับนึง
-รูปแบบโค้ดโปรแกรมคล้ายรูปแบบโค้ดของโปรแกรม Turbo C++
-และอื่นๆ อีกตามเคยขอรับ ฮาๆ

ดู คุณสมบัติ/คุณลักษณะของโปรแกรม กันไปแล้ว ถ้าสนใจก็เข้าสู่หัวข้อดาวน์โหลดโล้ด~~~

ดาวน์โหลด

เลือกได้ เลือกครับว่าจะโหลดอันไหน ทั้งสองอันเป็นตัวเดียวกันครับ
Main Mirror : Mediafire
Sub Mirror: Uploading

ส่วนนี้ก็คู่มือครับ
คู่มือการใช้งาน โดย พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
เครดิต: พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ดาวน์โหลดโปรแกรมกันเสร็จแล้ว เราก็มาดูวิธีลงกันต่อนะครับ

วิธีลงโปรแกรม Game Maker 8.0 Pro


เมื่อเราโหลดกันเสร็จแล้วเราจะได้ไฟล์ที่ชื่อ Game_Maker_8.0_Pro_Cracked_Tutorials.rar มา ให้คลิกขวาที่ตัวไฟล์แล้วเลือก Extract Here ได้เลยครับ เราก็จะได้โฟลเดอร์ชื่อ Game_Maker_8.0_Pro_Cracked_Tutorials มาให้เราคลิกเข้าไปเลยครับ


จะเจอกับ 2 โฟลเดอร์ครับ ชื่อ Game Maker 8.0 และ GM Tutorials ให้เราคลิกเข้าโฟลเดอร์ Game Maker 8.0 นะครับ เราก็จะกลับตัวติดตั้งที่ชื่อ gmaker80.exe ให้เราทำการรันเพื่อเริ่มติดตั้งกันเลยครับ


สำหรับขั้นตอนการติดตั้งให้ทำตามภาพเลยนะครับ โดยก็ไม่ต้องทำอะไรมากครับ กด Next ไปเรื่อยๆเลย จนถึงตอนท้ายให้กดตรงช่องเล็กๆเพื่อเอาเครื่องหมายถูกออกครับ เนื่องจากเราจะยังไม่รันโปรแกรมจนกว่าจะแครกเสร็จครับ ^w^


หลังจากเราลงเสร็จนะครับ ให้เรากลับไปยังโฟลเดอร์ที่เราแตกไฟล์ไว้ แล้วคลิกเข้าโฟลเดอร์ที่ชื่อว่า Cracked ครับ ข้างในจะมีไฟล์ที่ชื่อ Game_Maker.exe ครับ เป็นไฟล์ที่แครกเสร็จแล้วครับ ให้เราก๊อปไปยังโฟลเดอร์ที่ลงโปรแกรมไว้เลยครับ ซึ่งถ้าไม่เปลี่ยนที่ลงโปรแกรมแล้ว ตัวโปรแกรมจะอยู่ที่ C:\Program Files\Game_Maker8 ครับ อ๋อ ก่อนก๊อปแครก อย่าลองรันกันสดๆในโฟลเดอร์ Cracked นะครับ มันจะ.............. มันจะ............. มันจะ............... มันจะรันได้ครับ แต่จะเป็นเวอร์ชั่น Lite ซึ่งจะถูกตัดความสามารถหลายๆอย่างยิ่งกว่าเวอร์ชั่นทดลองซะอีกครับ ^ ^" 

อ๋อ เมื่อแครกเสร็จแล้ว ก็............................. ยังไม่จบครับ เอิ้กๆๆ ให้เราไปที่หน้า Desktop เพื่อทำการรันโปรแกรมกันได้แล้วล่ะครับ โดยเมื่อรันแล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาถามเราว่า "ต้องการเปิดโหมดขั้นสูงรึเปล่า?" ให้เรากด Yes ไปเลยครับ เราจะได้ใช้ความสามารถของโปรแกรมแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยกัน


( อิอิ ถือโอกาสโชว์ Desktop ในแบบกระผมไปในตัว ^o^ )

ก็ลงกันเสร็จล่ะ ต่อไปเราจะมารีวิวภายในโปรแกรมกันนะครับ

รีวิวโปรแกรม Game Maker 8.0 Pro


ฮ่าๆ เริ่มต้นเราก็มาดูหน้าต้อนรับของโปรแกรมกันก่อนเลยนะครับ ก็จะคล้ายกับหลายๆโปรแกรมที่กระผมได้เอามาลงในช่วงหลังๆ


ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรมครับ รวมๆแล้วดูไม่ยากสักนิดเลยใช่มั้ยครับ ^o^ ( เอ่? หรือหมายถึง แทบจะไม่ง่ายเลย ^.^" )


ตัวอย่างเกมที่สร้างจากโปรแกรม Game Maker 8.0 Pro ครับ ภาพสวยใช้ได้เลย =w=b

เอ้าล่ะ รีวิวกันพอหอมปากหอมคอแล้ว เราก็มาเริ่มสร้างเกมแรกกันเลยครับ

สร้างเกมแรกด้วย Game Maker 8.0 Pro


เริ่มต้นก็เข้าโปรแกรมกันก่อนล่ะครับ โดยเมื่อเข้าแล้ว ตัวโปรแกรมจะอยู่ในสถานะพร้อมสร้างโปรเจกต์เกมใหม่อยู่แล้วครับ เราไม่จำเป็นต้องทำอะไรทั้งนั้น....................................... อืม งั้นก็เลิกสร้างเกมล่ะกัน จบ -[]-!" ฮ่าๆ ไม่ได้หมายถึงแบบนั้นครับ เอาเป็นว่าตอนนี้เราก็พร้อมที่จะสร้างเกมกันแล้ว~~~~


เริ่มต้น เราจะเริ่มจากการนำเข้าส่วนสำคัญกันก่อนเลยครับ คือ ส่วนของภาพตัวละครที่เราจะใช้ครับ ให้เรากดปุ่มที่เป็นรูป ตัวกลมๆสีแดง ( หลายๆคนคงจะรู้จักกันดีในนาม Pacman ^w^ ) ตรง Toolbar เพื่อเริ่มนำรูปเข้าครับ เมื่อเรากดแล้วจะมีหน้าพร้อมกับการเพิ่มรายการทางด้านซ้ายมือนะครับ ให้เรากด Load sprite เพื่อนำภาพเข้าครับ ในที่ทางเราก็เลือกรูประเบิดครับ เมื่อเลือกได้แล้วให้กด Open เพื่อเพิ่มภาพเข้าได้เลยครับ


ก็จะเห็นว่าเราได้นำเข้าแล้ว โดยด้านซ้ายมือจะแสดงเป็นรูปเล็กๆให้เราเห็นกันครับว่าเป็นรูปที่เรานำเข้ามา ให้กด Ok เพื่อบันทึกค่าได้เลยครับ


ก็เพิ่มกันอีกหลายๆรูปกันหน่อยครับ เพื่อที่เราจะได้สร้างอะไรเพิ่มเติมกันอีก


ต่อไปก็นำเสียงเข้าเกมครับ เกมจะได้มีชีวิตชีวาขึ้นอีกหน่อย ก็ให้เรากดที่ปุ่มที่เป็นรูปลำโพงตรง Toolbar นะครับ แล้วรายการด้านซ้ายมือจะเพิ่มอีกครั้ง แต่จะไปเพิ่มในส่วนของ Sounds ครับ ให้เรากด Load Sound นะครับ เพื่อนำเข้าไฟล์เสียงกัน ในที่นี้ทางเราเอาง่ายๆ แค่เสียงเดียว คือ เสียงยิง ( เม็ด ) ระเบิดครับ ^w^ เลือกได้ก็กด Open เพื่อนำเข้าได้เลยครับ


สังเกตุว่าตรงส่วน Filename: จะขึ้นไปเป็นชื่อไฟล์เสียงที่เราได้นำเข้ามานะครับ เมื่อนำเข้าแล้วเราสามารถทดลองฟังได้โดยกดปุ่ม Play ( สามเหลี่ยมเขียวๆด้านบน ) หากเราต้องการหยุดเล่นให้กดปุ่ม Shutdown ( ปุ่มสีเหลี่ยมแดงๆด้านบนครับ อย่าเผลอกดที่ตัวคอมเชียวนะครับ ^ ^" ) เสร็จแล้วก็กด Ok เพื่อบันทึกค่าได้เลยครับ


ต่อไปเราจะนำเข้ากันในอีกส่วนที่ช่วยเสริมความสวยงามให้กับเกมนะขอรับ เป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในทุกๆเกม ส่วนพื้นหลังไงล่ะครับ ให้เรากดที่ปุ่มที่เป็นรูปทิวเขาตรง Toolbar นะครับแล้วทางด้านซ้ายมือก็จะเพิ่มรายการในโฟลเดอร์ที่ชื่อ Backgrounds ครับ ให้เรากด Load Background เพื่อนำเข้าพื้นหลังได้เลยครับ โดยในที่นี้ทางเราเอาแบบง่ายๆครับ เอาเป็นพื้นหญ้าเขียวขจี คิๆๆ เลือกได้แล้วก็กด Open เพื่อนำเข้าได้เลยครับ


ก็จะเห็นว่า้เราได้นำเข้ากันเรียบร้อยแล้ว พื้นหญ้ามาแล้ว~~~~~~~~~ ได้แล้วกด Ok เพื่อบันทึกค่าครับ


ต่อไปเรามาสร้างอ๊อปเจ็กต์กันครับ โดยกดปุ่มที่เป็นรูปบอลสีนำเงินนะครับ แล้วทางด้านซ้ายมือก็จะเพิ่ม ( อีกล่ะ =w=" ) รายการโดยจะอยู่ในโฟลเดอร์ที่ชื่อ Objects ครับ ขั้นแรกให้เราเลือกรูปกันก่อนครับว่าเราจะเอารูปอะไรให้ตัวละครตรงส่วน Sprite เสร็จแล้วเราจะเห็นสัญลักษณ์อะไรไม่รู้ ลายหู ลายตา 555 ที่อยู่ขวามือ เหล่านี้ คือ คำสั่งสำเร็จรูปครับ เราสามารถนำมาใช้ในการสร้างเกมได้ทันทีโดยไม่ต้องเขียนสคริปครับ วิธีใช้นะครับ ให้เรากดที่ Add Event กันก่อนนะครับ เพื่อเลือกรูปแบบเหตุการณ์ก่อนคำสั่งทำงานครับ เสร็จแล้วลากครับจากทางขวามือมาวางไว้ในช่องใหญ่ๆได้เลยครับ ก็จะมีหน้าต่างแสดงรายละเอียดการตั้งค่าของคำสั่ง ก็ตั้งค่ากันตามสะดวกนะครับ อ๋อ อย่าลืมกด Ok เพื่อบันทึกค่าครับ


ต่อไปเราจะสร้างห้องกันครับ โดยให้เราคลิกที่แท๊บ backgrounds กันก่อนเพื่อเลือกภาพที่จะมาเป็นพื้นหลังกันนะครับ ต่อมาให้เรากลับไปที่แท๊บ objects เพื่อเริ่มเอาเหล่าตัวละครทั้งหลายที่เรารังสรรค์มาโล้ดแล่นกันครับ เสร็จแล้วให้กดที่เครื่องหมายถูกสีเขียวๆนะครับเพื่อบันทึกค่าครับ


นี่~~~ เสร็จแล้วครับ สำหรับเกมที่ทางเราสร้างนี้มีชื่อว่า Bomber Fruit ครับ ใครที่ดูตัวอย่างการสร้างเกมแล้วไม่เข้าใจสามารถโหลดได้ที่ลิ้งก์ข้างล่างได้เลยนะครับ เพื่อดูกันแบบละเอียดอีกที


อันที่จริง ยังอยากจะต่ออีกเยอะเลยล่ะขอรับ แต่ยาวซะแล้วสิ งั้นก็ขอจบเพียงเท่านี้นะครับผม สำหรับใครที่อยากจะได้เกมตัวอย่าง ทางเราก็ได้ใส่พร้อมไว้แล้วในไฟล์ที่ให้โหลดครับโดยจะอยู่ในโฟลเดอร์ที่ชื่อ GM Tutorials ครับ โดยภายในก็จะมีัตัวอย่างเกมถึง 7 รูปแบบให้เราๆได้ศึกษากันครับ ก็ลองศึกษาและลองสร้างกันดูนะครับผม