8/26/10

โปรแกรมสร้างเกม 3D ไว้เล่นเอง

โปรแกรมสร้างเกม 3D ไว้เล่นเอง



บทนำ
เกม 3D เดียวนี้ต้องถือว่าก้าวมาเป็นอันดับต้นๆที่เกมเมอร์ทุกๆคนให้ความสนใจกัน เนื่องด้วยการตอบโจทย์ในเรื่องความมีมิติ ( พูดง่ายๆก็สมจริงล่ะนะครับ ^w^" ) ซึ่งช่วยเสริมอรรถรสสร้างประสบการณ์แบบ exciting ในการเล่นเกม ซึ่งหลายๆค่ายเกมต่างก็ใช้ engine แบบ 3D ในการสร้างเกมทั้งนั้น และนี้ก็คืออีกหนึ่งโปรแกรมที่ถึงแม้จะไม่ใช่ engine ที่ค่ายเกมส่วนใหญ่ใช้กัน แต่ก็ถือว่ามีความสามารถครบครันพอสร้างเกม 3D ด้วยตัวเราเองไปอวดเพื่อนๆได้สบายๆเลยล่ะครับ มาดูรายละเอียดกันต่อเลยครับ

ความสามารถ/คุณลักษณะ
-สร้างเกม 3D ได้ง่ายๆโดยปราศจากการใช้โค้ด(ในระดับผู้ใช้งานทั่วไป)
-ควบคุมการสร้างเกมได้ง่ายๆด้วยเม้าส์เป็นหลัก
-รองรับไฟล์ texture หลายๆนามสกุล (เช่น .pcx , .bmp)
-รองรับไฟล์เสียงหลักๆ คือ .mp3, .wav
-รูปแบบเมนูที่เข้าใจง่าย แบ่งหมวดหมู่อย่างชัดเจน
-สามารถ export ทั้งเกมหรือเฉพาะไฟล์ทรัพยากรไปใช้ที่อื่นได้

ดาวน์โหลด

ตัวไฟล์แบ่งเป็น 2 Part ขอรับ ใช้ 7zip การแตกไฟล์ขอรับ
Part 1 - 8 Mb
Part 2 - 7 MB

ดาวน์โหลด 7zip ที่นี้ขอรับ
7zip

โหลดเสร็จเราก็มาดูวิธีลงกันสักนิดนะครับ จะได้ไม่ผิดพลาดอะไรเวลาสร้างเกม ^w^

วิธีติดตั้ง

ก็หลังจากที่เราโหลดไฟล์มาแล้วเราก็จะได้ไฟล์ 3D Game Sutido A5+Patch ( พิมพ์ผิดซะงั้น Studio=Sutido ^ ^" ) ก็ให้ทำการคลิกขวาเลือก Extract Here... กันเลยก็จะได้ไฟล์ออกมาอีก 2 ไฟล์ คือ ไฟล์ตัวติดตั้งโปรแกรมกับไฟล์ Patch ของโปรแกรมครับ ให้เราทำการรัน gsdemo.exe เพื่อลงโปรแกรมกันเลยครับ


จุดนี้ตัวโปรแกรมก็ถามจะเป็นใจความว่า "เค้าจะติดตั้งตัวเค้าล่ะนะ ตัวเองจะติดตั้งเค้าต่อไปมั้ย ^w^?" ( กึ๊ย! สยิวอ่ะ ^ ^" ) กด Yes ไปเลยครับแล้วมันก็จะโหลดไฟล์สำหรับการลงให้


และแล้วเราก็เข้าสู่การติดตั้งกัน ในตัวติดตั้งนี้ ไม่ต้องทำอะไรมากครับ Next สถานเดียว!!! 5555 แต่ยังไงก็อย่าลืมดูในรูปนะครับ ในรูปก็จะมีจุดสำคัญที่กระผมอยากจะเน้นเอาไว้ โดยเฉพาะสถานที่ที่จะลงโปรแกรม เป็นไปได้ ห้ามเปลี่ยนนะครับ ;)


ติดตั้งกันเสร็จแล้วเราก็จะเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญครับ นั้นคือ การ Patch นั้นเอง ให้เราทำการเปิดไฟล์ 3dgamestudiov5.203englishpatchbidjan.zip ด้วย winrar แล้วทำการอุจอาจ! ด้วยการรัน 3D GameStudio 5.203  English - Patch by Bidjan.exe กันในนั้นไปเลย~!!! 555 แห่มๆ ไร้สาระตลอดการเดินทางเนอะ XD 
เมื่อเรารันแล้วโปรแกรมก็จะเด้งขึ้นทันทีซึ่งได้ใจความ ( อีกแล้ว - -" ) ว่า "นี้~ เค้าพบว่าโปรแกรมมันถูกลงอยู่ที่ C:\Program Files\GStudio\ เค้าถูกใช่มั้ย ^3^ ?" ( = =" เอิ่ม...... ชักจะออกลายแล้วสิ ) กด Yes ไปเลยครับ แล้วตัว Patch ก็จะทำการเริ่มโหลดไฟล์เพื่อทำการให้ 3D Game Studio A5 ของเรากลายเป็น Full version นั้นเอง ซึ่งเมื่อโหลดเต็ม 99% ( ก็ 100% อ่ะนะ ) ตัวโปรแกรมจะถูกรันโดยอัตโนมัติให้เราได้สร้างเกมกันทันทีทันใด WOW~!

เอาล่ะ ลงกันเสร็จล่ะ เราก็มารีวิวโปรแกรมกันต่อเลย~~~

รีวิวโปรแกรม


นี้~~ อีกแล้ว 555 หน้าตาเมื่อเข้าสู่โปรแกรมครับ ดูเรียบง่ายดีเนอะ ^ ^


นี้ก็ระหว่างการสร้างเกม อืม ดูคล้ายๆกับโปรแกรมสร้างอนิเมชั่นแบบ 3D เลยเนอะ :P


นี้ เกมที่สร้างจากโปรแกรมนี้ ภาพสวยใช้ได้เลย ^w^b

มาถึงตรงนี้ก็คงจะได้รีวิวกันพออิ่มล่ะนะครับ ต่อไปเราก็มาสร้างเกมแรกกันเลยครับ!

สร้างเกมแรกกัน


เิริ่มต้นก็เข้าโปรแกรมแล้วก็คลิก File เลือก New ครับก็จะได้หน้าตาของเครื่องมืออย่างที่เห็นในรูปครับ


ตรงนี้ให้เราคลิกขวาบริเวณที่ว่างทางขวามือของเราครับ จะมีเห็นเมนูให้เราเลือกเอาของใส่เข้าไปกัน ง่ายจัง~ ^w^


ในที่นี้กระผมก็ใส่มั่วๆไปหลายอย่างเหมือนกัน ^ ^" สังเกตนะครับว่าในมุมมองแต่ล่ะช่องตำแหน่งของ object จากแกนไม่ได้อยู่ตำแหน่งเดียวกัน นั้นก็เพราะกระผมทำการเลื่อนหน้าจอของส่วนซ้ายบนครับ วิธีการเลื่อนก็คลิกขวาค้างแล้วก็เลื่อนเม้าส์เพื่อเลื่อนหน้าจอในส่วนนั้นได้เลยครับ

ฮ่าๆ เมื่อสักครู่กระผมพูดถึงเกี่ยวกับการเลื่อนหน้าจอ แล้วหน้าจอซ้ายบนมันคืออะไร? แล้วอันอื่นล่ะเลื่อนไม่ได้เหรอ? เหอๆ ปล่อยทิ้งไว้เดียวจะงงกัน งั้นเรามาดูความหมายของหน้าจอแต่ล่ะส่วนกันดีกว่าครับ เพื่อที่จะได้สร้างเกมกันได้ง่ายขึ้น
-หน้าจอซ้ายบน Top (XY) = มุมมองจากด้านบนครับ เหมือนเราจ้องมองของที่อยู่ภายในกล่องใบหนึ่งครับ ใช้การอิงแกนตามแกน X และ Y ครับ เวลาเราเลื่อน object ภายในหน้าจอนี้จะเป็นการเลื่อนตำแหน่ง object ในแนวระดับครับ
-หน้าจอซ้ายล่าง Back (XZ) =  มุมมองจากด้านข้างแนวราบครับ เหมือนเราจ้องมองของที่อยู่ภายในกล่ิองที่มีช่องให้ดูทางด้านข้างครับ ใช้การอิงแกนตามแกน X และ Z ครับ เวลาเราเลื่อน object ภายในหน้าจอนี้จะเป็นการเลื่อนและหมุน object ไปด้านข้างในแนวระดับครับ
-หน้าจอขวาล่าง Side (YZ) = มุมมองจากด้านข้างเช่นครับ แต่เป็นแนวดิ่ง เหมือนกับเราจ้องมองของภายในกล่องที่ลอยอยู่กลางอากาศนิ่งๆครับ ใช้การอิงแกนตามแกน Y และ Z ครับ  เวลาเราเลื่อน object ภายในหน้าจอนี้จะเป็นการเลื่อนและหมุน object ไปตามแนวดิ่งครับ ( เอาง่ายๆก็คล้ายๆกับว่าเรากำลังเลื่อนลิฟต์ขึ้นๆลงๆตามใจเราครับ )
-หน้าจอขวาบน 3D View = ไม่มีอะไีรนอกจากเป็นหน้าจอที่จะช่วยให้เราเห็นสภาพรวมครับว่าเกมเราจะมีภูมิทัศน์ประมาณไหน ซึ่งเราสามารถที่จะอิงส่วนนี้ให้การเลื่อนตำแหน่งเพื่อให้ได้สภาพภูมิทัศน์ที่เราต้องการได้ครับ

สร้างเสร็จแล้ว เราก็ต้องลองเล่นกันหน่อยล่ะ งั้นมาดูวิธีการทดสอบเกมกันต่อเลยครับ

วิธีทดสอบเกมใน 3D Game Studio A5


ให้เราคลิกที่ File เลือก Build WMB... ซึ่งก็ขึ้นหน้าต่างให้เราลือกรูปแบบการรันกัน แต่ในที่นี้เราไม่เรื่องมากครับ กด ok ไปเลย ( อ๋อ ส่วนหน้าต่างข้างบนที่มันถามให้กด Yes กับ Cancel นั้น อย่าสนใจเลยครับ พอดีเกมที่กระผมสร้างมันขาด texture กับอะไรอีกอย่างนี่ล่ะครับ ตัวโปรแกรมเลยถามว่าจะให้ใส่เข้าไปมั้ย ซึ่งกระผมก็กด Yes ไปเพื่อให้ตัวโปรแกรมมันใส่ไป) แล้วก็จะขึ้นหน้าต่างโหลดไฟล์สำหรับการรัน ซึ่งเมื่อโหลดเสร็จแล้วก็ให้เรากด ok เพื่อรันเลยครับ


แล้วก็จะขึ่้นหน้าต่างสีแดงประมาณนี้ อย่าสนใจเลยครับ ก็แค่รายละเอียดเกี่ยวตัวโปรแกรม, Software และ Hardware ที่ตัวโปรแกรมจะเรียกใช้เพื่อการรันเกมครับ รอสักพักหน้างต่างนี้ก็จะหายไปเอง แล้วเราจะเข้าสู่เกมกันครับ


นี้~ เกมที่กระผมสร้าง รันได้แล้ว TwT ( หลังจากที่รีวิวมา 3 โปรแกรม เพิ่งมีโปรแกรมนี้ล่ะที่รันเกมที่สร้างได้ T^Tb เป็นปลื้ม~ )

เป็นยังไงกันบ้างครับ ง่ายดีมั้ยล่ะครับ ก็ลองสร้างกันดูนะครับ อ่ะ แต่ว่าสร้างเสร็จจะให้เล่นจากตัวโปรแกรมอย่างงี้มันก็ไม่สะดวกเลย แถมเสียหน้าอีก ( เกี่ยวมั้ยเนี้ย ^ ^" ) งั้นเรามาดูวิธีการ Export เกมกันเลยครับ

วิธี Export เกมไปเล่นที่อื่น

ในส่วนนี้กระผมได้ใช้เกมตัวอย่างที่มีอยู่ในโปรแกรมมาสาธิตวิธีการกันครับ


ขั้นแรกให้เราคลิกที่ File เลือก Resource... เพื่อทำการสร้างไฟล์ทรัพยากรของเกมกันก่อนนะครับ ( ในครั้งแรกที่เรารันคำสั่งนี้ตัวโปรแกรมจะฟ้องว่า "ไม่สามารถรันสคริปได้ ให้สร้างไฟล์สคริปใหม่มั้ย" ให้กด Yes ไปครับ ตรงนี้จะเกิดขึ้นแค่ครั้งเดียวครับ ไม่ต้องห่วง )


ต่อไปให้เราคลิกที่ File อีกครั้งแล้วเลือก Publish... เพื่อทำการสร้างไฟล์ที่จำเป็นสำหรับการรันเกมในที่อื่นโดยไม่ต้องพกโปรแกรมไปให้หนักแฟลชไดรฟ์ ^w^ ซึ่งเมื่อเสร็จแล้ว ตัวหน้านั้นก็จะแสดงที่เก็บตัวเกมของเรา ให้เราไปตามนั้นกันเลยครับ


ในที่นี้กระผมก็เก็บเกมไว้ที่ C:\Program Files\GStudio\work\terrain.cd ( สังเกตว่าตัวโฟลเดอร์ที่เรา Export ออกมานั้นจะลงท้ายด้วย .cd ครับ ) ซึ่งเราก็สามารถที่จะรันได้ผ่านตัวไฟล์ที่ชื่อเดียวกับโปรเจกต์เกมของเราครับ ( ในที่นี้โปรเจกต์เกมที่กระผมใช้สาธิตชื่อ terrain ครับ ไฟล์รันเกมก็เลยชื่อ terrain ตาม )

เป็นยังไงกันบ้างครับ ทีนี่เราก็จะได้เอาเกมที่เราๆสร้างไปอวดเพื่อนๆกันได้สักที ^w^ 555

สุดท้ายนี้ก็ขอปิดด้วย มายากลของลุงหนวดกันครับ โอ้ว~ ดูสิครับ ลอยแล้ว ลอยแล้ว ลอยแล้ว ลอยแล้ว ลอยแล้ว~~~ 555